Điều hòa nhiệt độ sau một thời gian sử dụng cần phải được vệ sinh định kì nếu không sẽ dễ gây hư hỏng nặng. Để tiết kiệm chi tiêu, dưới đây là những bước tự vệ sinh điều hòa nhiệt độ đơn giản nhưng hiệu quả.

Tại sao phải vệ sinh điều hòa nhiệt độ và dấu hiệu cần vệ sinh điều hòa

Dấu hiệu bạn cần phải Bảo Dưỡng Điều Hòa Tại Nhà

Không lạnh hay hơi lạnh tỏa ra yếu? Đó có thể do chiếc điều hòa (máy lạnh) của bạn lâu ngày không được làm vệ sinh dẫn đến công suất lạnh bị giảm.

Trong quá trình sử dụng dù bạn mua hàng mới hay cũ xài cả năm trời mà không vệ sinh hoặc bảo trì sẽ khiến Cục nóng giải nhiệt (outdoor unit) kém có thể gây hư hỏng nặng mà điều này là tối kị của điều hòa.

Thường gặp hơn tại các hỗ gia đình đó là cục lạnh trong nhà (Indoor unit) không trao đổi nhiệt được dẫn đến nhiệt độ quá lạnh làm nước ngưng tụ nhiều và chảy ra ngoài máng hứng nước của máy.


Đối với gia đình nên làm vệ sinh 3 - 4 tháng/lần. Đối với văn phòng đồng khách thì 2 - 3 tháng/lần.

Cách tự vệ sinh điều hòa nhiệt độ sạch hơn cả chuyên gia - Ảnh 1
Đối với gia đình nên làm vệ sinh điều hòa nhiệt độ 3 - 4 tháng/lần.
Dụng cụ cần chuẩn bị để tự vệ sinh máy lạnh tại nhà

Để có thể vệ sinh điều hòa ở nhà, bạn có thể sử dụng các dụng cụ, thiết bị sau:

Bơm tăng áp đây là máy bơm nước với áp suất cao dùng để xịt rửa các khe kim loại trên giàn nóng, giàn lạnh rất hiệu quả. Cách sử dụng bơm này rất đơn giản, chỉ cần cắm một đầu vòi vào chậu nước, đầu kia bấm nút để xịt nước bất cứ khi nào cần. Nếu bạn không có bơm tăng áp thì bình xịt kính, bình tưới cây cũng có thể sử dụng tương đối hiệu quả.

Ở nhà bạn có thể sử dụng túi nilong lớn, hoặc chế áo mưa thành 1 túi lớn sao cho có thể chứa nước bẩn trong quá trình xịt rửa giàn lạnh trong nhà. Các dịch vụ họ sử dụng máng tôn hoặc túi hứng nước bẩn với chiều dài tương đương với giàn lạnh và có thể treo cố định vào giàn lạnh để hứng nước bẩn trong quá trình xịt rửa.

Tuốc-nơ-vít dùng để tháo các ốc vít trên giàn lạnh.

Nguồn nước sạch để xịt rửa, không cần pha thêm chất tẩy rửa nếu máy không quá bụi bẩn.

Giẻ sạch hoặc túi nilon dùng để ngăn không cho nước bắn vào bo mạch điện tử gây hỏng.

Nước rửa chén hoặc chất tẩy tương tự để lau chùi lớp vỏ nhựa giàn lạnh.

Cách tự vệ sinh điều hòa nhiệt độ sạch hơn cả chuyên gia - Ảnh 2
Dùng nguồn nước sạch để xịt rửa điều hòa, không cần pha thêm chất tẩy rửa nếu máy không quá bụi bẩn.
Lau rửa mặt nạ lọc trong dàn lạnh và khinaof bạn cần Nạp Ga Bơm Ga Điều Hòa

Trước hết, bạn nhấc mặt trước của điều hòa lên cao hơn chiều ngang và kéo ra. Sau đó, bạn dùng một miếng bọt biển nhỏ thấm nước rửa bát rồi lau rửa nhẹ nhàng. Khi rửa, bạn lưu ý không ấn tay quá mạnh làm nứt vỡ mặt nạ. Tiếp theo, bạn lau khô phần mặt nạ, không phơi dưới ánh nắng mặt trời rồi lắp vào máy. Điều hòa Daikin có phần mặt nạ phẳng nên rất dễ lau chùi, bạn có thể dùng khăn mềm để lau bụi bẩn bám vào.



Có nhiều máy phần mặt nạ này tháo rời được nên bạn có thể tháo theo nấc lẫy bên cạnh thân máy để vệ sinh dễ dàng hơn.

Cọ rửa lưới lọc không khí trong dàn lạnh:

Thông thường, bạn nên rửa sạch lưới lọc không khí 2 tuần 1 lần.

Cách làm: Tháo mặt trước của dàn lạnh rồi rút lưới ra. Sau đó, bạn phun nước để rửa sạch lưới lọc. Vì lưới lọc làm bằng nilon nên không được dùng nước nóng trên 40 độ C để rửa và sấy vì sẽ làm nó bị biến dạng. Cuối cùng, bạn để lưới khô hẳn rồi lắp trở lại máy. Khi phun nước rửa nhớ phun mặt phải để những bụi bẩn rơi ra từ mặt trái của lưới lọc.

Cách tự vệ sinh điều hòa nhiệt độ sạch hơn cả chuyên gia - Ảnh 3
Thông thường, bạn nên rửa sạch lưới lọc không khí 2 tuần 1 lần.
Xịt rửa dàn lạnh:

Trước hết, bạn dùng giẻ sạch hoặc túi nilon che kín phần bo mạch dàn lạnh để tránh các tia nước trong quá trình xịt rửa bị bắn vào và treo máng tôn hoặc võng vải nilon ở phía dưới để hứng nước.

Tiếp đó, bạn dùng bơm tăng áp hoặc bình xịt nước áp lực xịt nước vào các khe kim loại trên dàn lạnh một cách từ từ. Lưu ý: Chỉ xịt nước vào các khe kim loại, tránh xịt và các bộ phận khác sẽ làm hỏng máy.

Công việc này cần sự khéo léo nhất định nên bạn cần cẩn thận khi thao tác để không làm hỏng thiết bị. Lưu ý nên ngắt điện trước khi làm đến khâu này để đảm bảo an toàn.