Nấm kefir có tốc độ sinh trưởng rất nhanh, chỉ với một nấm sữa nhỏ mà sau khoảng 1 tuần, chúng có thể sinh sản ra số lượng gần như. Điện máy XANH sẽ hướng dẫn cho bạn bí quyết nuôi nấm sữa kefir (nấm sữa Tây Tạng) ngay dưới đây:
Bước 1: Lọc sữa từ nấm mẫu.
Bạn sử dụng rây (hoặc rổ) lọc sữa từ hủ nấm mẫu vừa mới sắm. sử dụng muỗng đảo đều nấm và khuấy nhẹ để lấy bớt sữa ra.
Lưu ý: Bạn nên sử dụng rổ (rây) và muỗng khiến bằng nhựa để tiến hành lọc sữa, vì tránh để men sữa gây ra bức xúc hóa học giữa axit với bề mặt kim khí của đồ sử dụng.

https://kefirhome.vn/blog/kinh-nghiem-nuoi-nam-kefir/
Bước hai: Rửa sạch nấm.
Rửa sạch nấm dưới vòi nước, dùng muỗng đảo đều nấm sữa trong rây (rổ), để vỗ vào chiếc rây (rổ) để nấm được ráo bớt nước.
Bước 3: Nuôi nấm.
Rửa sạch hủ (lọ) thủy tinh sử dụng để nuôi nấm, rồi lấy khăn khô lau sạch.
Tiếp ấy, cho nấm sữa kefir vào hủ. Cứ nửa muỗng canh nấm thì cho một bịch sữa tươi không trục đường 220 ml.
chung cuộc, bạn lấy miếng vải màn sạch (hoặc khăn lau em bé) phủ lên mồm hủ, sử dụng thun buộc lại để miếng vải không bay ra. Đặt hủ nấm ở nơi khô ráo, giảm thiểu ẩm thấp khoảng 8 - 24 tiếng.
Lưu ý: Tùy thuộc vào nhiệt độ môi trường mà thời kì lên men của nấm sữa đổi thay.

kết thúc thời kì ủ sữa, lọc sữa bằng màng lọc. Phần sữa được chắt ra chính là sữa nấm kefir, còn về phần nấm kefir thì bạn tiếp diễn nuôi với trật tự phương pháp khiến như trên.
Lưu ý lúc nuôi nấm sữa kefir
lúc nuôi nấm sữa kefir, bạn cần chú ý một số vấn đề sau:
  • Cần vệ sinh những đồ sử dụng nuôi men kefir sạch sẽ, không để bẩn trước lúc dùng.
  • Nên chọn đồ sử dụng làm bằng thủy tinh, vải hoặc nhựa khi nuôi men kefir. tránh dùng đồng dùng bằng kim khí vì nấm có thể ăn mòn chất liệu đó và sinh ra những chất có hại cho sức khỏe, hoặc nấm có thể bị chết.
  • hạn chế rửa nấm thường xuyên (không nên quá hai lần), vì lớp bám ở phía ngoài nấm chính là lớp men có lợi cho sức khỏe.
  • Chỉ nên sử dụng một mẫu sữa trong công đoạn nuôi nấm, để nấm chẳng phải tốn thời gian thích ứng với môi trường mới, làm chậm tốc độ phát triển của chúng. song song, cần thao tác nhẹ nhàng khi thay sữa.
  • thời gian lên men của nấm còn phụ thuộc vào nhiệt độ và thời tiết. Vì thế, tốc độ lên men của nấm sẽ giảm lúc gặp phải thời tiết lạnh. nhàng nhàng khoảng 5 - 8 mang tiếng nấm có thể sinh sôi nhiều.
  • Cần kiên trì khi nuôi nấm, nghĩa là mỗi ngày bạn cần phải lọc sữa 1 lần hoặc quan tâm chúng, vì chúng có thể ăn hết sữa chỉ trong vòng một ngày. nếu không được cung cấp thêm thức ăn (nghĩa là sữa) thì nấm sẽ chết.


dấu hiệu lúc nấm sữa kefir bị chết:
  • Cần khiến sạch và cấy lại nấm để nuôi, khi thấy nấm chuyển sang màu vàng ngà trong công đoạn nuôi, vì ấy là tín hiệu nấm bị thiếu sữa. giả dụ kéo dài trạng thái này, nấm sẽ bị chết.
  • Trong thời kỳ nuôi, nấm có thể nổi lên nhưng sẽ lại tự lặn xuống. Đừng quá lo lắng!