Trong văn hóa của người phương Đông khái quát và của Việt Nam nói riêng thì Bát Hương (Hay Bát Nhang) là 1 vật linh thiêng sử dụng để thờ tự trong mỗi gia đình, là biểu lộ của tâm linh trên ban thờ. Đây là nơi mỗi lúc thắp hương tưởng niệm hay cầu cúng hướng tới cha ông, thần linh, thần phật thánh hiền. Vì vậy mà việc bốc bát hương trở thành cực kỳ quan trọng đối với mọi gia đình. thường nhật chúng ta có ba phương pháp để bốc bát hương như sau:
- Bốc bát hương, Bốc bát nhang tại chùa
- Nhờ thầy cúng có chuyên môn, mát tay, tâm thiện để bốc bát hương
- Tự bốc bát hương, bát nhang

Ở bài viết này Linh Phẩm Phong Thủy sẽ chỉ dẫn bạn phương pháp chi tiết để tự bốc bát hương 1 cách thức đầy đủ nhất.
một. Chuẩn Bị: Cần chuẩn bị các đồ vật sau
- Bát hương (Số lượng tùy theo gia chủ)
- Tro nếp, hoặc tro đốt từ trấu bởi trấu bọc gạo là ngọc thực, nó thanh bạch và cao quý (Hoặc đa dạng nơi sẽ sử dụng cát), tùy theo văn hóa vùng miền nên ở đây Linh Phẩm Phong Thủy sẽ không bàn phổ biến về vấn đề này.
- Tờ hiệu (Dùng để ghi tên người được thờ)
- Bộ Thất Bảo (cốt bát hương): Bao gồm Vàng, bạc, ngọc, xà cừ, san hô đỏ, thạch anh, mã não.
- Gói thạch anh ngũ sắc, Giấy trang kim, chỉ ngũ sắc, gừng, rượu trắng, gói ngũ vị hương, trầm hương, các công cụ nhu yếu khác như thau, chậu, ...
- sắm đồ lễ: Đồ lễ tùy tâm và phụ thuộc vào thờ gia tiên, thần linh hay thờ phật mà đồ lễ sẽ khác nhau.

>>> https://banthonamhai.com/blogs/news/...huong-gia-tien
Chú ý: Trước lúc tiến hành bốc bát hương phải vệ sinh sạch sẽ, những đồ dùng công cụ dùng cho bốc bát hương phải được vệ sinh sạch sẽ, phải chăng nhất nên có một bộ chuyên dụng chỉ chuyên dụng cho việc phụng dưỡng, phụ nữ đang đến tháng eo sèo bốc bát hương.
2. Tẩy uế cho bát hương, bộ thất bảo, thạch anh vụn ngũ sắc.
Gừng rửa sạch, giã nhỏ cho vào trong rượu trắng, lọc lấy nước. Lấy nước này để tẩy uế.
Hoặc có thể ngâm gói ngũ vị hương với rượu trắng và dùng nước này để tẩy uế cho bát hương.

Xem thêm: bàn thờ ông địa
Bát hương khi tìm về trước khi dùng cần phải được tẩy uế (Nếu bát hương cũ đang dùng rồi thì cũng cần rửa sạch và tẩy uế). trước hết dùng nước sạch rửa thật sạch bát hương, sau đấy sử dụng rượu trên để rửa (đây gọi là tẩy uế) sau đó dùng khăn sạch lau thật khô và để nơi sạch sẽ chuẩn bị cho những quá trình bốc bát hương kế tiếp.
Tẩy uế như vậy cho bộ thất bảo và thạch anh vụn ngũ sắc, rồi để nơi sạch sẽ cho khô ráo (Riêng vàng và bạc không tẩy uế, vì lá vàng lá bạc được cán rất mỏng nên sẽ dễ bị rách trong giai đoạn tẩy uế).
Tham khảo: https://banthonamhai.com/